หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Backdraft (1991)

แบคดราฟท์ เปลวไฟกับวีรบุรุษ


                  เปลวไฟที่โหมกระหน่ำ ผู้กล้า นักผจญเพลิงและคดีเพลิงไหม้อย่างต่อเนื่อง ภาพยนตร์ที่ดูได้แค่ต้นเรื่องก็ทำให้รู้สึกว่าอยากเป็นนักดับเพลิงเท่ห์ๆ บ้างจังเลย
                  ต้องขอบคุณ บิกซีนีม่า ช่อง 7 อีกครั้งที่เอาเรื่องนี้มาฉายเมื่อประมาณ 10 กว่าปีก่อน ด้วยเนื้อหาที่น่าสนใจ ไม่ใช่แค่การดับไฟ แต่หนังนำเสนอมุมมองที่เข้มข้นชวนติดตาม การช่วยเหลือผู้เคราะห์ร้าย การบุกลุยเข้าไปในเปลวไฟที่โหมกระหน่ำของเหล่านักผจญเพลิง การเอาชีวิตรอด การค้นหาตัวคนร้าย และความขัดแย้งของพี่น้อง 
           


                        เกือบตลอดทั้งเรื่องนั้น เราจะได้รับชมฉากลุยไฟที่ชวนให้ลุ้น ให้ติมตาม สำหรับผมที่ได้ดูเรื่องนี้ครั้งแรก เมื่อหลายปีก่อนนั้น เป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นมาก เป็นหนังเรื่องแรกที่เกี่ยวกับนักดับเพลิง ประกอบสมัยนั้นบ้านเราไม่มีหนังแนวนี้เลย (ปัจจุบันก็ไม่ค่อยมีการสร้างหนังที่เกี่ยวกับองค์กรต่างๆในบ้านเรา) และอาจจะด้วยบ้านเราไม่ค่อยมีเหตุเพลิงไหม้ (ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี) ส่วนใหญ่เราจะเห็นรถดับเพลิงจอดอยู่เฉยในสถานีดับเพลิง กับตำรวจดับเพลิงที่ผ่านกี่ทีก็เห็นแต่รุ่นลุง แต่งชุดสีน้ำตาลอ่อนนั่งอ่านหนังสือพิมพ์ เวลาดูข่าวไฟไหม้ก็เห็นแต่เอาน้ำฉีด 
                        แต่ฉากต่างๆที่เราได้เห็นในหนังนั้นคนละเรื่องกันเลย มันไม่ใช่แค่การดับไฟ แต่มันคือการถือขวานบุกตะลุยเข้าไป ช่วยผู้ประสบภัยและการค้นหาต้นเพลิง การทำงานที่เสี่ยงภัยต้องมีทั้งเทคนิค การตัดสินใจที่เยือกเย็น ความแข็งแกร่ง ความกล้าหาญและความเสียสละ 



                          นอกจากฉากดับไฟ ตลุยไฟแล้ว ก็มีฉากเบาๆแทรกเป็นระยะให้ได้พักความตื่นเต้น ไม่ถึงกับน่าเบื่อ โดยรวมเป็นอีกหนึ่งเรื่องสนุกและเข้มข้น ฉากต่างๆทำได้ดี ราวกับว่าเป็นเรื่องจริง ไฟไหม้จริงๆ บวกกับเนื้อเรื่องที่แปลกใหม่ ไม่ค่อยมีการสร้างหนังแนวนี้   สำหรับท่านที่ยังไม่เคยดูหรือเบื่อแนวแอคชั่นระห่ำเมืองแล้ว ไม่ควรพลาดเรื่องนี้ครับ


 


เพิ่มเติม
  • เป็นหนังแอคชั่น สะเทือนขวัญที่ค่อนข้างจริงจัง
  • ฉากจบ ที่จบแล้วยังชวนให้คนดูอย่างผมรู้สึกมีแรงบันดาลใจ 


ข้อมูลอ้างอิงจาก
http://www.imdb.com/title/tt0101393/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น